Monday, December 8, 2008

those were the FINE TIMEs





Why should society feel responsible only for the education of children, and not for the education of all adults of every age?
~Erich Fromm



Sa lahat ng pinagdaanan ko, ang high school ang pinakapaborito ko. Ang daming nangyaring maganda. Ang daming itinuro sa kin. Ang daming kong ginawa na akala ko, di ko kaya.


I hope we could spend more time together
A few hours is better than never
If we could only make it longer
A whole day would be fine
A whole day would be fine
A whole day would be fine
A whole day would be fine


Noong 1st year ako sa Special Science Class, natuto akong uminom. Kasama ko mga kabarkada ko noon. San Mig tsaka Red Horse yung iniinom pero sobrang walang gustong tumoma. Kaya ako na lang yung bumida, at dahil doon, nalasing ako agad at di na muling uminom ulit, nung year na yun.


I think it's time to clean your car
I'm not home if someone calls
We could go out for a day
We could sing some songs we hate


Noong una, wala ako masyadong kabarkada sa HS. Yung mga kaklase ko nung elementary, sa ibang school nag enroll. Yung unang bestfriend ko sa elem, iniwan ako at pumunta na ng US. Nag start ako ulit sa wala. Naging sobrang seryoso na ulit ako sa pag aaral, umuuwi ng maaga, gumagawa ng project. Pero wala akong kasama. Pero di rin naman nagtagal, nakilala ko sila Mike at April.


Why not swim in someone's pool
Jump a crane 12 storeys high
Have a picnic in my room
Sit outside and watch the moon


Si April, kasama kong under training sa badminton varsity. Naging friends kami agad dahil sa sports. Si Mike, nakilala ko na lang nung field trip na. October na siguro nun. Pero ok lang, naging instant friends kami agad. Mahilig kaming kumantang tatlo. Mahilig din kaming kumain. Sobrang close kami noon, e pare parehong may kaya sa buhay kaya inisip nila na kaming tatlo yung mga spoiled brats. Pero di naman, makulit lang talaga kami. Pero kahit may barkada, di ko inaasahan na nasa top pa rin ako ng class ko. Pero may natutunan ba ko?



We could drive in to the malls
Or stay home and watch TV
I don't care if we don't have lunch
Just as long as we have iced tea



Noong 2nd year, nalipat ng section si April kaya naiwan na kami ni Mike. Si Mike, parang kuya ko dahil ahead siya ng 1 year. Siya yung kuya na gusto kong maging kuya. Ang gulo. Pero yun, sobrang close kami. Kilala namin yung pamilya ng isa't isa, madalas akong nasa kanila. Nag oovernight rin ako sa kanila. Dahil sa sobrang close namin, iba na yung iniisip ng ibang tao sa amin. Pero di naman nagbago yung tingin namin sa isa't isa. Bestfriends for life pa rin. Haha. Lagi ko siyang kasama pag break time para dalawin si April. Dahil doon, naextend na yung barkadahan namin. Dumami na kami, 13 ata kami noon. Pero still, di ko pa rin napabayaan yung pag aaral ko. Highlight ng 2nd year ko yung Digital LG Challenge nina Paolo Bediones at Regine Tolentino. Bwisit nga kasi muntik na kong manalo dun, pero nag kamali ako sa logic question na who is your aunt's mother only grandchild! Pero ayos lang yun. Pero may natutunan ba ko?


I could take you to a film
Hunt for books and magazines
Is that new song out on sale
I think that dress is kinda pale


Noong 3rd year ako, nalipat ako ng barkada, dahil nakaaway ko yung mga kabarkada ko dati. Noong year na ring ito, naging sobrang saklap dahil di ko na rin nakaklase si Mike. Nahilig na rin ako sa music noon, uso ang banda kaya member ako ng school band noon. Ewan ko ba, di naman ako magaling kumanta. Haha. Maraming nangyaring maganda dahil naging competitive ulit ako. Halos lahat ng best sa mga subjects nakuha ko - Trigo, Chem, Val. Ed., Social Stud, Statistics. Naging member ako ng academic team. Nalibot ko ang boung region 3. Masaya, pero malungkot din dahil may mag nakaaway nga ako. Pero may natutunan ba ko?



There are times when we disagree
My heart sings to the sea
I'm always anxious when we kiss on me
Please don't tire of understanding me


Noong 4th year, ok na lahat. Yun nga lang, labasan na talaga ng totoong kulay ang laban. Tipong grade conscious na lahat. Pero ok lang, masaya pa rin. Naging sobrang close yung section namin noon. Masaya pero kulang minsan. Madalas kaming awayin ng mga teachers. Sobrang nasabon kami sa principal namin. Pressure sa akin dahil ako na yung team captain ng academic team. Ang gulo. Pero may natutunan ba ko?


Being with you makes me feel so safe
I don't care if we go out of town
I don't care if we sleep all day
Basta't kayakap ka ay okey


Ano nga ba mga natutunan ko? Natuto akong maging dependent sa sarili, maging responsible, maging team player, maging friendly, maging outspoken, maging outgoing na rin dahil laging umaattend ng mga concerts, maging reliable, flexible, mag organize ng oras, maging efficient, maging maayos at higit sa lahat, maging madasalin.


A whole week would be fine
A whole month would be fine
A whole year would be fine
A decade would fine
A century would be fine
Fine, fine time (4x)
Forever would be fine.


Marami akong natutunan sa mga nakasama ko nung high school. May natutunan kaya sila sa akin?

No comments: